วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557



อาหารที่มีประโยชน์จะต้องมีลักษณะ

1) เป็นอาหารใหม่และสดอาหารที่มีความใหม่และสดทั้งเนื้อสัตว์และผักผลไม้จะให้ คุณค่าทางอาหารสูงกว่าอาหารที่เก็บไว้นานอาทิเช่น อาหารประเภทเนื้อสัตว์หากเก็บไว้นานจะมีการเสื่อมสภาพของเนื้อ สัตว์ นอกจากมีกลิ่นแล้วยังด้อยคุณค่าลงยิ่งมีการปรุงโดยการต้มเคี่ยวนานคุณค่าก็จะลดด้อยลงหากเป็นอาหารประเภทผักผลไม้ถ้าเก็บไว้นานวิตามินและแร่ธาตุจะสูญสลายไปเมื่อนำ มาผ่านกระบวนการปรุงแล้ว คุณค่าก็จะสูญสลายไปอีกบางอย่างแต่อย่างไรก็ตามการทำให้อาหารสุกก็ยังมีความจำเป็นเนื่องจากเป็นความปลอดภัยของเด็ก
วิธีแก้ไขคือ ควรใช้น้ำที่เหลือจากการต้มมาประกอบอาหาร ต่อไปไม่ควรทิ้งไป
2) เป็นอาหารที่ถูกสุขลักษณะ เป็นอาหารที่มีความสะอาดตั้งแต่การจัดเก็บจากแหล่งอาหาร มีวิธีการจัดส่งที่ปลอดจากเชื้อโรค การจัดเก็บที่ถูกวิธี เช่นพืชผักจะต้องมาจากแหล่งผลิตที่ไม่ใช้สารเคมีเป็นพิษในการ ปลูกและมีการ ตัดเก็บในระยะที่ปลอดจากยาฆ่าแมลง ปุ๋ย เมื่อตัดมาแล้วจัดส่งในภาชนะที่ สะอาดไม่วางไว้ในที่สกปรกชื้นแฉะบนทางเท้า เมื่อมายังสถานที่ประกอบ อาหารมีการจัดวางไว้ในที่เหมาะสม ในที่ ไม่ร้อน ไม่อับชื้นมีการล้างตัดหั่นอย่างถูกวิธีไม่ทำลายคุณค่าทางอาหารเนื้อสัตว์ สัตว์นั้นจะถูกเลี้ยงมาโดยปราศจากสารเร่งให้โต หรือให้กินยาปฏิชีวนะยางอย่างที่อาจตกค้างในเนื้อสัตว์ถูกฆ่าจากโรงฆ่าที่มีความสะอาดถูกสุขอนามัยจัดส่งมาอย่าง รวดเร็วไม่ตกค้าง เมื่อวางบนเขียง ก็เป็นเขียงที่มีความสะอาดไม่วางกับพื้นฟุตบาท เมื่อถูกนำมาที่สถานประกอบอาหารจะถูกจัดเก็บไว้ในที่เย็นไม่มีแมลงวันตอมเพื่อมีความต้านทานโรคน้อยกว่าผู้ใหญ่
3) เป็นอาหารที่ผ่านกระบวนการปรุงอย่างถูกต้อง การ ปรุงอาหารที่ถูกต้องจะสามารถรักษาคุณค่าของอาหารไว้ได้มากเพราะแม้ว่าอาหารสดจะดี มีคุณภาพอย่างไรหากมีวิธีการปรุงที่ไม่ถูกต้องก็จะทำให้คุณค่าของอาหารนั้นสูญสลายไปจน เกือบหมด เช่น การหุงข้าวไม่ถูกวิธีตั้งแต่การเลือกข้าวควรเลือกข้าวที่มีคุณค่าไม่ถูกขัดสีจนขาวใช้น้ำซาวข้าวแต่น้อยไม่ใช้ความแรงขัดถูจนสารอาหารหลุดหมดและใช้วิธีนึ่งข้าวหรือหุง
แบบไม่เช็ดน้ำเพื่อคงคุณค่าของวิตามิน เอาไว้ การต้ม เคี่ยวผักหรือเนื้อสัตว์มากเกินไปจนคุณค่าของอาหารสลายไปในน้ำจนหมดควรล้างผักให้สะอาดอย่างถูกวิธี ก่อนนำไปหั่นหรือซอยใช้น้ำในการต้มแต่น้อยปิดฝาเวลาต้มใช้เวลาสั้นและใช้น้ำที่เหลือไปผัดหรือปรุงเป็นซุบต่อไป
4) ผู้ปรุงอาหารต้องเป็นผู้ที่มีสุขอนามัยที่ดีไม่เป็นโรค ติดต่อเช่น โรคหวัด ไวรัสตับอักเสบ โรคผิวหนัง รวมทั้งต้องเป็นผู้มีความรู้เกี่ยวกับการปรุงอาหารอย่างถูกต้องสำหรับเด็กรู้วิธีการล้างทำความสะอาดภาชนะสำหรับประกอบอาหารอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น